Đón Xem Hiện Tượng Nhật Thực Tại Hoa Kỳ

Huỳnh Quốc Bình

… sẽ có trên dưới một triệu người từ các nơi khác sẽ đổ về Oregon vào cuối tuần 19-8-2017 này và sẽ tạo ra nạn kẹt xe, khách sạn không còn chỗ, nhà hàng đầy khách, tai nạn xe và các bất trắc khác sẽ không thể tránh khỏi…

Hồi còn nhỏ ở Việt Nam. hơn nửa thế kỷ trước, tôi từng được người lớn chỉ cách hay dạy cho tôi xem hiện tượng “nhật thực” và “nguyệt thực” và giải thích nôm na là “mặt trời nuốt mặt trăng”, hoặc “mặt trăng nuốt mặt trời”. Để xem hiện tượng này, đúng vào một thời điểm nào đó, vào ban đêm, người ta lấy một miếng gương (kiếng) soi mặt loại nhỏ bằng nửa bàn tay bỏ vào thau nước và xúm nhau lại xem hiện tượng khi bóng của Trái Đất che khuất ánh sáng Mặt Trời, và làm cho Mặt Trăng tối đi. Tôi nhớ lần đó vì nhiều người chen lấn để được ghé mắt vào xem và kết quả một anh bạn cùng trang lứa với tôi đã bị té vào thau nước ngay cao điểm khi mặt trăng dần dần tối đi… Khiến cuộc chiêm ngưỡng đó không được trọn vẹn.


Đó là chuyện nửa thế kỷ trước. Bây giờ tại Oregon, chính xác là tại Salem, Thủ Phủ của Tiểu Bang Oregon sẽ là nơi được nhìn thấy hiện tượng này trong vòng 2 phút 40 giây vào ngày Thứ Hai, 21 tháng 8 năm 2017. Hiện nay nhiều người Mỹ đang có nhiều chuẩn bị và chờ đón để tận mắt chứng kiến hiện tượng “ngàn năm một thuở” này.

Print

Theo đài CNN cho biết, từ Portland, Oregon đến Charleston, South Carolina, mặt trời sẽ tối đen trong hai phút vào lúc giữa trưa, khi hiện tượng nhật thực bắt đầu vào lúc 10 giờ 15 sáng, giờ Thái Bình Dương ở Oregon đến khoảng 2 giờ 45 trưa giờ miền Đông ở South Carolina.

Và người ta cho rằng: Hàng triệu người Mỹ sẽ có được cơ hội hiếm hoi để chứng kiến nhật thực toàn phần lần này tại Hoa Kỳ. Lần này mặt Trăng sẽ đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời. Bóng của Mặt Trăng sẽ quét trên khắp nước Mỹ, kéo dài qua 14 Tiểu Bang từ Oregon tới Tiểu Bang South Carolina như đã nói.

Total eclipse 3

Lần nhật thực toàn phần trước đây tại Hoa Kỳ cách đây 99 năm, vào ngày 8 Tháng 6 năm 1918, chạy dài từ tiểu bang Washington đến Florida.

Những cơ quan truyền thông Mỹ- Việt trước đây cũng đã đi tin rằng: Ước tính có khoảng 12 triệu người sống trong khu vực này sẽ được tận mắt nhìn thấy hiện tượng nhật thực toàn phần và 200 triệu người khác trên châu Mỹ chứng kiến được nhật thực bán phần. Khi mặt trăng bắt đầu che khuất mặt trời, ánh sáng sẽ bị giảm xuống rất nhanh. Bầu trời sẽ chuyển từ màu xanh sang màu xanh đen. Các ngôi sao sáng trên bầu trời sẽ trở nên rõ ràng. Nhiệt độ có thể giảm xuống đến 20 độ. Nhầm lẫn bởi bóng tối ập đến đột ngột, nhiều loài vật hoang dã sẽ có thể chuẩn bị đi vào giấc ngủ. (hết trích)

Total eclipse 2

Tại Oregon, có người đã mở nông trại để có thể chứa khoảng 300 lều loại dành cho hai người và cho những người hiếu kỳ mướn để họ có thể dựng lều trong vòng 3 đêm với lệ phí là 499 Mỹ kim.

Như đã nói, nhiều thành phố từ Tiểu Bang Oregon cho đến Carolina sẽ nhìn thấy rõ nhất hiện tượng này nhưng những thành phố sẽ nhìn thấy rõ nhất là Salem Oregon, Idaho Falls, lincoln nebraska, Kansas City và Columbia, Charleston South Carolina

Trong thời điểm này tại thành phố Albany, Oregon, cách Salem khoảng 15-20 phút lái xe về hướng Nam, nơi mà trước đây người ta cho mướn theo kiểu “shared room” cho một du khách nào có nhu cầu ở khu vực đó mà không tìm được phòng ngủ, và họ chỉ cần trả khoảng 30 Mỹ kim qua Airbnb một hệ thống điều hợp của người Mỹ cho dịch vụ mướn phòng…. Thì nay để được ngủ trên “fold-out sofa” của một gia đình nào đó trong ngày 21 tháng 8 tới đây, họ phải trả 770 Mỹ kim một đêm. Đây là chuyện khó tin nhưng có thật.

Người viết có thấy một quảng cáo của một gia đình người Mỹ tại Salem, Oregon biến sân sau nhà của họ trở thành một “trại hè” có thể chứa khoảng 15 người, và cứ mỗi gia đình hai người sẽ trả cho họ 1,800 Mỹ kim. Để giữ chỗ, mỗi gia đình hai người phải đặt cọc trước 1,000 Mỹ kim. Họ cho biết là sẽ bao thức ăn (Hot dog, Hamburger), nước uống, tắm rửa, giải trí phim ảnh trong vòng 3 ngày. Có thể người Việt mình cho là điên rồ hay phí tiền, nhưng thiên hạ “dành” nhau để được mướn “chỗ tốt”. Người viết có gọi thăm dò cho biết thì được chủ nhà trả lời một cách lịch sự rằng: “Rất tiếc chúng tôi đã hết chỗ. Xin lỗi ông và xin hẹn lần khác”. Không biết ý của họ muốn nói là chờ một Thế Kỷ nữa chăng?

Cho dù chúng ta có thích đón xem hiện tượng này hay không, hoặc cho dù chúng ta chẳng có gì bận tâm về ngày này hay hiện tượng này đi nữa, thì giới am tường về những ngày quan trọng như thế này cho biết là sẽ có trên dưới một triệu người từ các nơi khác sẽ đổ về Oregon và sẽ tạo ra nạn kẹt xe, khách sạn không còn chỗ, nhà hàng đầy khách, tai nạn xe và các bất trắc khác sẽ không thể tránh khỏi. Cho nên người ta khuyến cáo là mỗi nhà nên dự trữ thức ăn cho vài ngày, xe nên đổ xăng đầy bình và tốt hơn hết là trước và sau ngày cao điểm mọi người cứ ở trong nhà cho xong chuyện… Nếu ai có bà con hay bạn bè các nơi khác về thăm thì cứ tha hồ mà tiệc tùng với họ.

Lần này tư gia của tôi vì ở ngay “chỗ tốt” nên chúng tôi hân hạnh đón vài gia đình người thân ở California về Salem để xem hiện tượng Solar Eclipse vào Thứ Hai tuần tới (Aug, 21, 2017).

Huỳnh Quốc Bình

 

This entry was posted in Tác giả Huỳnh Quốc Bình, Đời Sống Quanh Ta. Bookmark the permalink.

1 Response to Đón Xem Hiện Tượng Nhật Thực Tại Hoa Kỳ

  1. Matthew Tran says:

    Matthew Trần
    Nghe noái là: ai muốn quan sát hiện tượng “nhật thực” ni, fãi có kính mắt “zâm” đặc biệt. Đúng như rứa ..Nhưng hiện nay hiện đang kó một tỗ chức zan manh đang tung ra một loạoi kiếm zâm “zỗm”..nếu ai không rành, mua lầm fãi, quan sát sẽ có hại hại mắt.
    Xin hãy koai chừng.
    MT

    Like

Leave a comment